Bạn có bao giờ thắc mắc có những dãy phố bán cùng một mặt hàng nhưng luôn có một vài cửa hàng đông khách hơn? Tất nhiên, sản phẩm, dịch vụ đóng vai trò then chốt. Thế nhưng, nếu khách hàng chưa biết đến bạn trước đó và lần đầu tiên đi qua cửa hàng thì phải làm thế nào?
➡Bước đầu tiên trong bán hàng trực tiếp là phải đưa khách từ ngoài đường vào shop của bạn, sau đó mới là bán hàng.
Hãy bày những sản phẩm đẹp ra ngoài, làm cho cửa hàng của bạn dễ nhìn hơn, sáng hơn, bắt mắt hơn, đẹp hơn (đặc biệt là các shop thời trang). Không hoàn hảo thì ít nhất cũng phải nổi bật hơn so với đối thủ bên cạnh, đừng để bị chìm nghỉm đến mức khách đi qua rồi mà vẫn không có chút ấn tượng gì với shop của bạn.
➡Tại sao cùng một mặt hàng, mức giá tương đương nhau nhưng lại có nơi bán chạy, trong khi các cửa hàng khác ế chỏng chơ?
Khách hàng đến trực tiếp shop là vì muốn xem tận mắt, sờ tận tay. Hãy làm cho sản phẩm trưng bày trông thật nổi bật và đẹp mắt.
Có một lợi thế lớn là bạn hoàn toàn có khả năng kiểm soát tâm trạng và tác động lên cảm xúc của người mua khi họ đến mua sắm trực tiếp tại cửa hàng bằng nhiều cách thức khác nhau. Điển hình nhất là cách trang trí bao trùm toàn bộ không gian cửa hàng với hệ thống đèn và cách điều tiết ánh sáng phù hợp. Hệ thống đèn sử dụng đúng cách không những giúp thu hút ánh nhìn của khách từ bên ngoài, làm nổi bật sản phẩm bày bán mà còn làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái và tin tưởng hơn. Mách nhỏ thêm với bạn : theo nghiên cứu thực tế, ánh sáng màu vàng nhạt sẽ làm sản phẩm trông đẹp hơn, hấp dẫn hơn so với ánh sáng màu trắng tự nhiên.
Ngoài ra, trong một cửa hàng trang trí đẹp có khả năng bán được giá cao hơn và ít bị mặc cả hơn. Tâm lý chung của khách hàng là “những cửa hàng đẹp và chuyên nghiệp thì sẽ bán các mặt hàng đẹp hơn và giá cao hơn”, vì vậy khách hàng thường “ngại” mặc cả khi mua sắm ở những cửa hàng này.
❔Còn nếu các bạn vẫn chưa tin vào hiệu quả của hệ thống ánh sáng đối với việc bán hàng, hãy vào các siêu thị, showroom, hoặc đi dạo phố và nhìn vào Canifa, The Blues, May Boutique…